Vòng bi xe nâng 45 tấn và cẩu container có dấu hiệu bất thường như:
Tình trạng của vòng bi bạc đạn dựa trên thông số như là nhiệt độ, độ ồn và độ rung động. Cần phải theo dõi định kì các thông số này sẽ giúp quý khách nhận ra được tình trạng hoạt động của vòng bi này có dấu hiệu của sự hư hỏng hay không?
- Nhiệt độ cụm ở ổ bi đỡ vòng bi tăng cao bất thường.
- Có độ ồn nhiều, tiếng rít bất thường.
- Độ rung động của vòng bi bị tăng cao bất thường.
Thông thường, bạn có thể kiểm tra hư hỏng của bạc đạn thông qua việc kiểm tra vòng bi hoặc buồng gối đỡ. Hư hỏng của vòng bi cũng thường được chia làm 2 loại gồm: hư hỏng sớm và hư hỏng tự nhiên. Mỗi kiểu hư hỏng sẽ do các nguyên nhân khác nhau gây ra.
Trước tiên, cần xác định dạng hư hỏng của vòng bi.
1. Hư hỏng sớm.
Nguyên nhân gây ra hư hỏng sớm là do bạn sử dụng bạc đạn không đúng cách như:
» Do chất bôi trơn kém
» Tháo lắp sai trong quá trình sử dụng
» Lựa chọn bạc đạn không phù hợp với thiết bị
» Việc tìm hiểu về trục và buồng gối đỡ chưa kỹ càng.
2. Hư hỏng tự nhiên.
Hư hỏng vòng bi tự nhiên là hiện tượng vòng bi bạc đạn thường xuyên tiếp xúc với kim loại trong thời gian quá lâu nên dẫn đến hư hỏng hay bể bạc đạn.
Xác định các dấu hiệu nhận biết vòng bi “bạc đạn” thiết bị khi xảy ra sự cố.
1» Thiết bị rung lắc khi vận hành.
Khi vòng bi “bạc đạn” bị hỏng bạn sẽ thấy hiện tượng bánh xe, cần xylanh hay bất kỳ vị trí nào có chuyển động bị lắc mạnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do xe di thường xuyên di chuyển nhiều và nâng hạ với tải trọng nặng thường xuyên làm cho vòng bi bị mòn, vỡ…
Vì vậy, khi thấy xe hoặc cẩu có hiện tượng rung lắc mạnh khi di chuyển thì tốt nhất bạn nên kiểm tra để được xử lý kịp thời tránh những tình huống nguy hiểm xảy ra.
2» Tiếng ồn phát ra từ khu vực bánh xe, cần xylanh, động cơ, hộp số….
Một dấu hiệu nhận biết bạc đạn xe bị hư hỏng là vị trí có lắp vòng bi phát ra tiếng ồn lớn. Nguyên nhân có thể do lắp ráp vòng bi sai, bôi trơn không đủ hoặc không đúng, cọ xát của các chi tiết quay, do có vết nứt, ăn mòn hay vết xước trên rãnh lăn, có vết lõm hoặc sự xâm nhập của các phần tử bên ngoài,…
Cách khắc phục:
Đối với trường hợp này bạn có thể khắc phục bằng các cách sau: Cần lắp vòng bi đảm bảo chính xác và độ đồng tâm trục với lỗ gối; Bổ sung chất bôi trơn hoặc sử dụng chất bôi trơn phù hợp; Tiến hành thay mới hoặc làm sạch bạc đạn cẩn thận, cải thiện sự làm kín ổ đỡ như kiểm tra và vệ sinh phớt chặn hoặc thay mới phớt chặn và sử dụng chất bôi trơn sạch.
1» Vỏ (lốp, xăm) thiết bị mòn không đều
Thông thường, sẽ có nhất nhiều nguyên nhân khiến vỏ xe bị mòn không đều, trong đó bạc đạn bị hỏng cũng là nguyên nhân phổ biến. Vì vậy, nếu thấy hoa trên vỏ bánh xe mòn không đều thì tốt nhất bạn nên tiến hành kiểm tra lại hoặc các chi tiết phuộc nhún, để đảm bảo an toàn nhé.
2» Cần xylanh nâng hạ bị lỗi dẫn đến hành trình không đồng nhất.
Nếu tiếng ồn bất thường từ cần xylanh lúc hoạt động cũng là dấu hiệu cho thấy vòng bi xylanh nâng có vấn đề. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do cần xylanh bị lỗi piston hoặc lỗi hệ thống thuỷ lực, do đó hành trình nâng hạ của hai cần xylanh không đồng nhất dẫn đến tình trạng kéo vỡ vòng bi của bên xylanh lỗi. Vì vậy, tốt nhất bạn nên khắc phục ngay xylanh để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định
Cũng không loại trừ ắc trục xylanh lắp bi trong quá trình sử dụng bị mòn, bị biến dạng do hoạt động lâu ngày dẫn đến khi lắp vòng bi không đồng tâm với trục ắc làm vỡ ca trong vòng bi
Ngoài ra, có thể do bạn bôi trơn quá mức, chất bôi trơn không đúng hoặc không theo hướng dẫn của phụ tùng khi lắp đặt
Để khắc phục tình trạng này bạn cần phải đảm bảo độ chính xác khi gia công trục ắc và độ đồng tâm trục lúc lắp ráp vòng bi. Nếu dư chất bôi trơn thì cần phải giảm hoặc lựa chọn loại chất bôi trơn rắn hơn cũng như không chọn chất bôi trơn phù hợp với từng loại bạc đạn của các vị trí khác nhau theo khuyến cáo
3» Sự rò rỉ hay biến màu chất bôi trơn,
Nguyên nhân: là do bạn cho quá nhiều chất bôi trơn. Hoặc do sự thâm nhập của các phần tử bên ngoài hay các hạt mài.
Để khắc phục: bạn cần giảm lượng chất bôi trơn và chọn loại mỡ rắn hơn. Kiểm tra để quyết định thay vòng bi hoặc chất bôi trơn. Đồng thời, kết hợp vệ sinh buồng gối và các bộ phận bên trong.
Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ trên đã giúp bạn có được kiến thức cơ bản để nhận biết vòng bi “bạc đạn” bị hư hỏng và có biện pháp khắc phục phù hợp hoặc khi cần vui lòng gọi cho chúng tôi – hotline : 0987722711 để được tư vấn chi tiết hơn, chúng tôi có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về những vị trí lắp đặt vòng bi cho thiết bị nâng hạ, xếp dỡ siêu trường siêu trọng tại các cảng biển, các bãi ICD và hơn hết là của tất cả các cụm thành phần chuyển động trong xe nâng container và cẩu container của nhiều hãng khác nhau. Xin cảm ơn!